00:14 ICT Thứ tư, 24/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Đưa xe kéo tay của vua Thành Thái về nước

Thứ hai - 06/04/2015 13:54
Đưa xe kéo tay của vua Thành Thái về nước

Đưa xe kéo tay của vua Thành Thái về nước

Chiếc xe kéo tay của vua Thành Thái tặng Thái hậu Từ Minh, cổ vật quý giá của triều Nguyễn đã đấu giá thành công tại Pháp sẽ được đưa về Việt Nam vào ngày 14/4.

Chiếc xe kéo cao toàn bộ 136cm, dài 230cm (kể cả phần tay kéo), rộng 102cm, làm chủ yếu bằng kim loại và gỗ. Phần gỗ được thực hiện bằng kỹ thuật sơn mài, khảm xà cừ, một loại hình phổ biến ở các vật dụng bằng gỗ ở hoàng cung xưa. Chiếc ghế trên xe kéo được bọc nỉ với phong cách kiểu dáng Luis (như nhiều ghế khác cùng thời - thường gọi là phong cách Tân cổ điển, hiện còn ở hoàng cung Huế). Ngoài ra trên xe kéo còn ghi các chữ Hán: Đông Kinh, Hà Nội, Quảng Hưng tạo, nghĩa là hiệu Quảng Hưng ở Hà Nội, Bắc Kỳ chế tạo.

Chiếc xe kéo tay của vua Thành Thái tặng Thái hậu Từ Minh. Ảnh: internet

Dự tính, sau khi đưa về Huế, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế sẽ trưng bày chiếc xe tại nhà Tả Trà thuộc cung Diên Thọ, Đại Nội Huế. Nơi đây xưa kia từng là nơi các hoàng thái hậu triều Nguyễn từng ăn ở, sinh hoạt - có ý nghĩa về mặt trưng bày hiện vật. Mặc dù trải qua vô số khó khăn, vướng mắc nhưng có thể nói việc đưa “Báu vật hoàng cung” - Chiếc xe kéo của vua Thành Thái trở về nước là một sự kiện đặc biệt, bởi đây là lần đầu tiên Việt Nam đấu giá thành công một báu vật và đưa trở về quê hương. Sự việc này không chỉ có ý nghĩa đối với riêng các nhà quản lý văn hóa, các nhà lịch sử hay các nhà nghiên cứu mà còn thể hiện lòng tôn kính tổ tiên khi có thể đưa các bảo vật của cha ông về cố hương. Bên cạnh đó, sự thành công này còn giúp cho thế hệ mai sau có cơ hội chiêm ngưỡng các báu vật giá trị của đất nước, qua đây hiểu hơn về văn hóa, lịch sử dân tộc. 

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a
Lương Văn Lượng - 22/07/2015 11:43
Tôi rất vui khi đọc được tin này. Và giờ tôi hiểu thêm được tài năng của người Việt vào thời điểm đó.

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước