05:10 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Cục NTBD công khai, phổ biến các ca khúc sáng tác trước 1975: Nghệ sĩ, nhà sản xuất... sẵn sàng ủng hộ!

Thứ sáu - 15/03/2013 11:04
VH- Sau gần hai năm cho công bố danh sách các bài hát sáng tác trước năm 1975 ở miền Nam và các ca khúc do các nhạc sĩ VN ở hải ngoại sáng tác đã được cấp phép phổ biến, Cục Nghệ thuật biểu diễn (NTBD) đã có động thái tích cực hơn là gửi công văn đề nghị Sở VHTTDL Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác thu thập các bài hát sáng tác thuộc diện này để tiến hành xét duyệt và công bố rộng rãi. Đây là tin vui không chỉ đối với các tác giả, ca sĩ, nhà sản xuất mà công chúng yêu nhạc cũng bày tỏ sự đồng tình.

Cùng có trách nhiệm

Có thể nói, chủ trương cởi mở này của Cục NTBD đã tạo điều kiện thuận lợi cho các ca sĩ, nhạc sĩ, nhà sản xuất âm nhạc... trong việc đưa các tác phẩm đến gần với khán giả trong nước. Trước đây, việc xin cấp phép những ca khúc sáng tác trước năm 1975 mạnh ai nấy làm, đơn vị nào cần thì xin phép, trong lúc các địa phương lại chưa đồng nhất trong việc cho hay không cho phổ biến ca khúc... khiến các đơn vị sản xuất băng đĩa lâm lao đao vì mất thời gian, tốn kém tiền bạc, thậm chí là mất niềm tin khi... nhiều album không được địa phương này cho phổ biến lại có giấy phép phổ biến ở địa phương khác.

Ông Đức Huy- chủ phòng trà Không Tên cho rằng: “Hiện nay, ca sĩ quay trở lại hát nhạc xưa rất nhiều. Nếu Cục NTBD cấp phép cho phổ biến thêm nhiều ca khúc nhạc xưa và công khai danh sách này trên Website thì không riêng ca sĩ, nhà tổ chức biểu diễn mà khán giả cũng dễ dàng có nhiều cơ hội lựa chọn. Điều này sẽ giúp ca sĩ, nhà tổ chức không bị phạm vào các ca khúc chưa được phép hoặc bị cấm”.

Đồng quan điểm với ông Huy, ông Huỳnh Tiết, Giám đốc Bến Thành Audio- Video phấn khởi: “Chúng tôi rất hoan nghênh việc làm này của Cục NTBD. Lâu nay chúng tôi gặp rất nhiều thủ tục rắc rối trong việc xin phép phổ biến các ca khúc trong giai đoạn trước 1975. Việc công khai, phổ biến này sẽ giúp chúng tôi tiết kiệm thời gian và thủ tục hành chính. Chúng tôi đã và sẽ tiếp tục tập hợp, sưu tầm các tác phẩm của các nhạc sĩ cũ có thái độ, nội dung tốt gửi Cục thẩm định. Tôi nghĩ rằng, các nhà sản xuất phải có trách nhiệm rõ ràng, trước khi gửi xin phép nên thẩm định: bài hát không vi phạm thuần phong mỹ tục, chủ trương của Nhà nước, tránh những bài hát có nội dung không tốt, nhạy cảm. Nếu các nhà sản xuất làm trước được bước này sẽ giảm gánh nặng cho Cục, đỡ mất thời gian, công sức và công chúng thì có cơ hội được thưởng thức những ca khúc giá trị vẫn còn đang nằm trong “ngăn kéo” ở đâu đó...”.

Tương tự, bà Trương Thị Thu Dung - GĐ Công ty sản xuất băng đĩa Rạng Đông chia sẻ: “Từ xưa đến giờ việc xin phép ca khúc vẫn mạnh ai nấy làm, đơn vị nào làm thì xin phép, người khác không biết lại đi xin... mà mỗi lần như thế thủ tục không đơn giản. Tôi rất vui vì sắp tới Cục cho công khai và đang tiếp tục cấp phép cho các bài hát sáng tác trước 1975. Đây là việc làm thiết thực, phù hợp, các nhà sản xuất mong chờ từ lâu”.

Một ca sĩ chuyên hát dòng nhạc xưa phấn chấn: “Trước đây, việc mập mờ giữa ca khúc được phép và bị cấm gây rất nhiều khó khăn cho ca sĩ. Muốn xin phép làm sản phẩm băng đĩa cũng khó khi nơi cho, nơi lại cấm. Nhưng với những việc làm tích cực mới này của Cục NTBD tôi tin rằng nhiều tác phẩm có nội dung hay, có ý nghĩa sẽ đến được với khán giả bởi các ca sĩ trong nước chứ không qua băng đĩa lậu từ nước ngoài”.

Sẵn sàng cung cấp

Khi biết thông tin Cục NTBD có công văn yêu cầu các Sở, địa phương thu thập các sáng tác trước 1975 và của những nhạc sĩ Việt Nam tại hải ngoại để xét duyệt và công khai phổ biến, rất nhiều ý kiến cho biết sẵn sàng phối hợp, cung cấp. Ca sĩ Ánh Tuyết- chủ phòng trà ATB cũng là một người thường xuyên hát nhạc xưa khẳng định: “Cục NTBD nên làm nhanh và càng sớm càng tốt vấn đề này. Trong khi các tác phẩm mới sáng tác hiện nay (nhạc trẻ) lại lai căng rất thiếu âm hưởng văn hóa dân tộc thì nên khơi dậy vốn văn hóa, dấu ấn đẹp về con người, quê hương... trong nhiều ca khúc xưa. Bản thân tôi sẵn sàng giúp Cục NTBD thông tin các ca khúc nhạc xưa khi có chủ trương này. Vài tháng trước, tôi đã cung cấp hơn 2.000 bài hát cho Cục thẩm định và vẫn đang tiếp tục làm việc này”.

Bà Trương Thị Thu Dung cũng cho rằng: “Cục nên lập hội đồng xét duyệt, những nội dung bài hát, tác giả ra sao phải nắm rõ. Chúng tôi mong muốn không phải xin cho nữa. Nội dung bài hát không có vấn đề gì thì cho phổ biến, bài nào không cho cũng nên công khai. Chúng tôi cũng sẵn sàng sưu tầm và bổ sung những danh mục ca khúc nhạc xưa để Cục xét duyệt một lần”.

 

Việc thẩm định chất lượng nghệ thuật của các ca khúc trước 1975 góp phần đáp ứng, nâng cao nhu cầu thưởng thức cho khán giả trong nước. Nhiều ca khúc ca ngợi quê hương, con người có chất lượng tốt thì nên được phổ biến. Việc cấp phép, phổ biến sẽ tạo điều kiện cho ca sĩ, các nhà sản xuất, đơn vị tổ chức biểu diễn thuận lợi hơn trong việc cập nhật, làm hồ sơ xin phép biểu diễn, sản xuất băng đĩa... Cục NTBD sẽ thu thập, công bố công khai trên báo chí, website, các doanh nghiệp sẽ không bị lúng túng nữa. Trong khi khối lượng các bài hát chưa được phép phổ biến còn rất lớn. Chúng tôi mong muốn các đơn vị biểu diễn, nhà sản xuất... nếu có các bài hát sáng tác trước 1975 hay sáng tác của nhạc sĩ Việt Nam ở hải ngoại thì cung cấp cho Cục NTBD. Chúng tôi sẽ tiến hành thẩm định và công khai các bài hát được phép phổ biến. (Ông NGUYỄN ĐĂNG CHƯƠNG, Cục trưởng Cục 

Tác giả bài viết: V.D cập nhật

Nguồn tin: http://www.bvhttdl.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: sáng tác

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước