18:40 ICT Thứ bảy, 20/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Bình Phước có thể phát triển du lịch trải nghiệm?

Thứ năm - 12/03/2015 09:24
Bình Phước là địa phương có nhiều tiềm năng để phát triển loại hình du lịch này. Tuy nhiên, làm thế nào để phát triển du lịch trải nghiệm ở Bình Phước lại là vấn đề cần phải nhìn nhận nghiêm túc?

QUY HOẠCH TỔNG THỂ

Trước tiên là cần quy hoạch, xây dựng các tour, tuyến, điểm du lịch trải nghiệm. Đây là việc làm căn bản và quan trọng nhất trong phát triển du lịch trải nghiệm. Trên cơ sở thực tiễn về tiềm năng phát triển du lịch trải nghiệm ở Bình Phước, có thể thấy một số địa điểm đủ điều kiện để phát triển du lịch trải nghiệm.

Chẳng hạn, điểm du lịch trải nghiệm về người Xêtiêng có thể chọn xã Bình Minh (Bù Đăng); xã Lộc Thiện (Lộc Ninh); xã Long Giang (Phước Long). Về văn hóa của người Khơme, có thể chọn xã Nha Bích (Chơn Thành); xã Lộc Khánh (Lộc Ninh). Về văn hóa của người Tày, Nùng có thể chọn xã Tân Tiến (Bù Đốp); các xã Thống Nhất, Bom Bo, Đắk Nhau (Bù Đăng). Trải nghiệm về văn hóa của người Mơnông thì có xã Bù Gia Mập, huyện Bù Gia Mập; thị trấn Đức Phong và xã Đồng Nai (Bù Đăng)...

Đây là những nơi mà di sản văn hóa của cộng đồng cư dân được duy trì, bảo tồn khá tốt. Các cộng đồng cư dân sinh sống tập trung, an ninh ổn định. Đối với du lịch trải nghiệm về thiên nhiên, chúng ta có Vườn quốc gia Bù Gia Mập, Vườn quốc gia Cát Tiên... Điểm du lịch trải nghiệm lịch sử (về ngành cao su) thì có xã Lộc Tấn (Lộc Ninh). Việc quy hoạch tour, tuyến du lịch phải tiến hành đồng bộ từ cấp, ngành đến địa phương và người dân tham gia dự án. Quy hoạch kết nối giữa các điểm du lịch trải nghiệm với các điểm du lịch khác trong khu vực, quy hoạch từ hệ thống kết cấu hạ tầng đến vấn đề nhân lực tham gia thực hiện du lịch trải nghiệm... Có như vậy thì hoạt động du lịch nói chung, du lịch trải nghiệm nói riêng mới có thể thành công.

Cải thiện kết cấu hạ tầng nông thôn, nhất là vùng có điều kiện để phát triển du lịch trải nghiệm đang rất khó. Hiện nay, hệ thống giao thông đi lại ở vùng nông thông tại Bình Phước đã tương đối hoàn thiện, kể cả những vùng có thể phát triển du lịch trải nghiệm. Tuy nhiên, vẫn còn một số nơi điều kiện chưa đáp ứng được, như điều kiện ăn ở cho du khách tham gia du lịch trải nghiệm, nhà ở của các cộng đồng cư dân tham gia làm du lịch trải nghiệm...

NÂNG CAO NHẬN THỨC CỦA NGƯỜI DÂN

Cải thiện môi trường, cảnh quan ở vùng có thể phát triển du lịch trải nghiệm cũng là vấn đề rất quan trọng, quyết định đến việc thành công hay thất bại của các dự án phát triển điểm du lịch trải nghiệm. Môi trường của cộng đồng cư dân ở Bình Phước hầu hết là nông thôn, đặc biệt là những nơi có thể phát triển du lịch trải nghiệm. Trong đó, nhiều nơi điều kiện vệ sinh môi trường (cả không gian trong nhà và bên ngoài) không đáp ứng được yêu cầu, cần phải cải thiện mới có thể phát triển được loại hình du lịch này. Ngoài ra, các vấn đề nước sinh hoạt, an toàn thực phẩm cũng cần phải đảm bảo tốt.

Vấn đề nâng cao trình độ nhận thức của người dân nơi có dự án du lịch trải nghiệm cũng cần được chú trọng. Ở các điểm du lịch này, người dân tham gia làm du lịch là chủ thể, họ phải học đón tiếp du khách, ứng xử với khách du lịch. Khác với cách ứng xử, giao tiếp hàng ngày. Ứng giao tiếp với khách du lịch đòi hỏi phải có kỹ năng nhất định. Đặc biệt, những người tham gia tổ chức du lịch trải nghiệm còn phải trang bị cho mình cả ngoại ngữ để giao tiếp với du khách nước ngoài nếu có.

Ngoài ra, để phát triển du lịch trải nghiệm ở địa phương cần làm tốt vấn đề an ninh trật tự, quản lý di sản văn hóa truyền thống vốn có của cộng đồng cư dân, quản lý và phát huy các di tích lịch sử - văn hóa trong khu vực phụ cận để tạo thêm điểm đến cho du khách. Ngoài ra, cần đẩy mạnh phát triển một số nghề thủ công truyền thống mang đặc trưng của tỉnh. Có như vậy, sản phẩm du lịch trải nghiệm mới thực sự hiệu quả, mới có thể thu hút du khách đến với Bình Phước! 

Tác giả bài viết: Trần Luân cập nhật

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước