11:48 ICT Thứ năm, 25/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Tin tức cập nhật

Bác là Hồ Chí Minh

Thứ sáu - 15/03/2013 11:02
Bác là Hồ Chí Minh

Bác là Hồ Chí Minh

Thật hiếm có một nhân vật lịch sử nào mà cả lúc tại thế đến sau khi từ giã cõi đời, nhân loại vẫn còn nhắc nhớ nhiều như Bác.

           Một trong những cách tưởng nhớ thiêng liêng nhất của nhân loại với Người là thi ca và tuyển thơ Bác là Hồ Chí Minh (Hợp tuyển thơ về Hồ Chí Minh, NXB Văn học, Hà Nội 2013) là một tập đại thành thơ ca tôn vinh Bác với những cung bậc, góc cạnh về cuộc đời và sự nghiệp vĩ đại của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Nhưng dung lượng của cuốn sách mới là điều đáng nói. Đây là hợp tuyển thơ Hồ Chí Minh và thơ của nghìn tác giả viết về Người

Phần đầu bộ sách dành cho thơ Hồ Chí Minh. Gần bốn trăm trang thơ của một lãnh tụ vốn là người không nhận mình là nhà thơ quả là một bất ngờ. Bác Hồ chỉ nhận rằng “Ngày dài ngâm ngợi cho khuây”, mà có đến 400 trang thơ thì Bác còn hơn cả thi nhân. Mở đầu là tuyệt phẩm “Nhật ký trong tù”, rồi thơ chữ Hán, thơ tiếng Việt của Người đều đạt đến tầm tư tưởng và ngôn từ của một nhà thơ lớn.

Phần thứ hai là thơ của các tác giả Việt Nam và đặc biệt là thơ của các tác giả tại thành phố Hồ Chí Minh viết về Người.

Đọc Bác là Hồ Chí Minh ta gặp lại những tên tuổi lớn của thơ ca Việt Nam như Tố Hữu, Nguyễn Đình Thi, Chế Lan Viên, Xuân Diệu, Huy Cận…Lại gặp ở đây tên tuổi của những nhân vật lịch sử: Bùi Kỷ - một nhân sĩ yêu nước, một Huỳnh Văn Nghệ thi nhân kiêm võ tướng thời kháng chiến- tác giả những câu thơ tuyệt bút Từ thủa mang gươm đi mở nước/ Ngàn năm thương nhớ đất Thăng Long…Và còn đây vạn tấm lòng của những người dân khắp mọi miền viết về Bác với tất cả lòng kính yêu và sau này, khi Người đi xa là niềm thương tiếc vô bờ…

Phần thứ tư, cuốn sách dành cho thơ ca của bạn bè quốc tế viết về Hồ Chí Minh với hàng trăm bài thơ của các tác giả năm châu viết tặng Người.

Trong cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức tư tưởng Hồ Chí Minh hôm nay, thiết nghĩ tuyển thơ Bác là Hồ Chí Minh là một công trình có ý nghĩa lớn, ngợi ca, tôn vinh Bác với sự vĩ đại, sự cao cả và đức hy sinh Bác dành cho dân cho nước, trong đó mỗi bài thơ là một bài học về Bác kính yêu… 

Phải nói rằng các nhà biên soạn (Chủ biên Gia Dũng, Trương Chính Tâm) đã dày công sưu tầm tuyển chọn để có một bộ tuyển đồ sộ thơ ca về Hồ Chí Minh. Theo soạn giả Gia Dũng, ông đã để ra gần mười năm, đi đến trên 50 tỉnh - thành phố để làm công việc tuyển thơ Hồ Chí Minh và thơ viết về Người. Nhìn vào quy mô tuyển thơ, thấy được tầm vóc nhân vật được ngợi ca với tất cả sự chân thành nhất của tất cả tác giả.

Tác giả bài viết: V.D cập nhật

Nguồn tin: http://www.bvhttdl.gov.vn

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Từ khóa: n/a

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước