01:55 ICT Thứ sáu, 26/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Phòng, chống Covid-19 qua vọng cổ

Thứ bảy - 11/04/2020 17:16
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Trước tình hình dịch Covid-19 đang có những diễn biến phức tạp, các tầng lớp nhân dân đã và đang chung sức quyết tâm đẩy lùi đại dịch với tinh thần “chống dịch như chống giặc”. Văn nghệ sĩ trong lĩnh vực sân khấu cải lương cũng không ngoại lệ, cùng nghiêm túc thực hiện những quy định của Chính phủ, Bộ Y tế và chính quyền các cấp. Đồng thời, mong muốn đưa tiếng hát lời ca của mình đến với mọi người nhằm động viên, cổ vũ tinh thần và gửi lời tri ân sâu sắc đến các chiến sĩ nơi tuyến đầu của cuộc chiến này.

Các tác giả chuyên và không chuyên đã có những sáng tác về đề tài phòng, chống dịch Covid-19 và những nghệ sĩ đã nhanh chóng thu âm, quay video/clip để kịp thời gửi đến tất cả mọi người với mong muốn góp một phần nhỏ trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Bắt nguồn từ ca khúc “Ông bà anh” của nhạc sĩ Lê Thiện Hiếu, nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết sáng tác bài ca cổ “Ông bà anh thời Covid-19” và chính bà đã thể hiện tác phẩm này. Ít ai ngờ rằng, ở độ tuổi hơn 70 nhưng nghệ sĩ nhân dân Bạch Tuyết lại thể hiện bài ca một cách trẻ trung đến thế. Thông qua kênh YouTube, cũng như trang cá nhân facebook “NSND Bạch Tuyết”, đông đảo công chúng đã quan tâm và chia sẻ sản phẩm âm nhạc này với mong muốn lan tỏa đến tất cả mọi người cổ vũ tinh thần cùng chống “giặc Covid-19”. Bên cạnh đó, nghệ sĩ Minh Trường đã đặt hàng bài ca cổ “Quyết tâm chống dịch Cô Vy” từ tác giả Nguyễn Hoàng Sen. Với cách thể hiện dí dỏm, hài hước của nghệ sĩ đã tạo được sự gần gũi và lan tỏa mạnh. Qua đó, cả tác giả và nghệ sĩ muốn tuyên truyền cách phòng, chống dịch Covid-19 bằng thể loại vọng cổ.

Tri ân đội ngũ y, bác sĩ đang ngày đêm căng mình ở khu vực cách ly, nghệ sĩ Nhã Thy đã trình bày bài ca cổ “Màu áo thiên thần” của tác giả Phạm Văn Phúc. Với chất giọng ngọt ngào, cách thể hiện đầy cảm xúc, nhạc phẩm được công chúng nhiệt tình đón nhận, đồng thời cảm nhận được sự chân thành mà tác giả và nghệ sĩ gửi đến những chiến sĩ mặc áo blouse trắng nơi tuyến đầu chống dịch. Nội dung bài ca còn nhắc đến tinh thần đoàn kết của đồng bào cả nước đang chung tay góp sức chia sẻ cùng nhân dân miền Tây trước đợt đại hạn và xâm nhập mặn.

Biên tập viên Lâm Hữu Tặng

Biên tập viên Lâm Hữu Tặng của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước đã sáng tác bài ca “Vững niềm tin em nhé”. Tác phẩm là lời nhắn nhủ của người “chiến sĩ áo xanh” đang cùng đồng đội thực hiện nhiệm vụ tại khu vực cách ly với người yêu, cùng động viên nhau thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng trong giai đoạn hiện nay. Đây cũng là lời động viên đến tất cả mọi người, nơi “tiền tuyến” cũng như chốn “hậu phương” cùng quyết tâm chống dịch, với niềm tin vào ngày mai tươi sáng: “Đất nước mình đẹp lắm phải không em. Lịch sử vang danh những chiến công hiển hách. Giặc xâm lấn, ta đồng lòng đánh đuổi, non nước yên bình vang khúc hoan ca. Nay dịch bệnh hoành hành ta bình tĩnh lắng nghe, thực hiện đúng những chủ trương của Đảng. Đoàn kết một lòng, nâng cao ý thức, chung một niềm tin tươi sáng mai này...”. Bài ca đã được nghệ sĩ Hùng Vương, diễn viên Đoàn cải lương Hương Tràm thể hiện, được quay video/clip bởi VNC Cinema. Ngay sau đó, video/clip được chia sẻ trên mạng xã hội facebook và phát trên sóng phát thanh của Đài Phát thanh - Truyền hình và Báo Bình Phước, VOV, Đài Phát thanh - Truyền hình Cà Mau... và lan tỏa trong nhân dân, góp thêm sức mạnh tinh thần trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19.

Ngoài ra, còn có những bài ca cổ như “Gởi anh đêm Covid-19” của Xuân Thơm; “Việt Nam tổ quốc trong tim” của Lê Thanh Tịnh; “Chống đại dịch Corona” của Hồ Minh Đương; “Đồng lòng chiến thắng Covid” của Nguyễn Đoàn Xuân Trường; “Giữ vững niềm tin” của Bùi Vương... mong muốn gửi gắm tình cảm của mình đến với những chiến sĩ nơi “tiền tuyến”. Qua đó có thể thấy, hình thức tuyên truyền bằng vọng cổ rất sáng tạo, gần gũi với người dân về cách phòng, chống đại dịch Covid-19.

Nguồn https://baobinhphuoc.com.vn/Content/phong-chong-covid-19-qua-vong-co-323910

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước