19:39 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động văn hóa

Gia đình Văn hóa – Danh hiệu của nhân dân

Thứ hai - 02/11/2020 07:55
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Gia đình văn hóa chính là danh hiệu của người dân, do người dân trực tiếp xây dựng. Nhiều năm qua, ở huyện Đồng Phú, việc giữ vững danh hiệu gia đình văn hóa được đặc biệt quan tâm, có sự vào cuộc của các ngành, các cấp và người dân trong toàn huyện.

Trao bảng biểu trưng gia đình văn hóa tiêu biểu cho 2 gia đình ở ấp Thuận Tân, xã Thuận Lợi

Đã ngoài 80, ông Trần Văn Bình, ấp 4, xã Đồng Tiến vẫn cần mẫn trồng hoa, dọn dẹp sạch sẽ khoảng sân trước nhà. Thói quen này ông đã làm mấy chục năm qua. Chăm lo và nuôi dạy các con nên người, thành đạt, ông tiếp tục chăm chút cho các cháu của mình. Những việc nhỏ nhặt nhất ông hướng dẫn tỉ mỉ, để con cháu có thêm những kinh nghiệm sống. Ông chia sẻ, để nói cho các con, cháu nghe, mình phải nêu gương, phải sống mẫu mực. Xây dựng gia đình văn hóa cũng vậy, dễ mà khó, khó mà lại dễ, miễn sao mỗi người phải vì cái chung… Đây là một trong những gia đình văn hóa tiêu biểu của huyện. Không chỉ vậy, gia đình ông còn là một trong những gia đình có cảnh quan môi trường sáng - xanh - sạch - đẹp ở địa phương.

Chị Nguyễn Thị Lương, Phó chủ tịch mặt trận xã Thuận Lợi cho biết: “Có những người tự ý thức, giữ gìn nếp nhà, chăm lo làm ăn, nuôi dạy con cháu nên người. Cũng có người qua tuyên truyền vận động, dần dần ý thức được và làm theo. Điều này dễ dàng thấy nhất trong công tác tuyên truyền làm cảnh quan môi trường ở địa phương”.

Là người làm công tác này nhiều năm, cô Nguyễn Kim Dung, trưởng Ban Công tác mặt trận ấp Thuận Thành 2, xã Thuận Lợi chia sẻ: “Phải bắt đầu nhân rộng từ những mô hình nhỏ, để nối dài, kết hợp với tuyên truyền vận động, có sự vào cuộc của các hội, đoàn thể và tổ chức nhiều đợt ra quân làm cảnh quan môi trường, ý thức của người dân cũng dần nâng lên từ những thành quả mà họ cảm nhận thật cụ thể, trước mắt”. Sự ý thức của mỗi người dân trong việc cùng xây dựng và giữ gìn danh hiệu văn hóa trong mỗi gia đình, góp phần giữ vững danh hiệu văn hóa của xã, ấp, đã cùng làm nên thành tích chung của huyện.

Những ngày qua, công tác bình xét nhiều danh hiệu trong đó có danh hiệu gia đình văn hóa được tiến hành ở các khu dân cư trong toàn huyện Đồng Phú. Trong những buổi bình xét, người dân góp ý, nhận xét rất thẳng thắn và cung cấp thêm nhiều thông tin để Ban bình xét chắt lọc và rút nhiều kinh nghiệm hay. Cùng với đó, các ngành, các cấp tạo thêm nhiều hoạt động văn hóa, văn nghệ để người dân tham gia, nâng cao kiến thức về gia đình, về an toàn giao thông, về cách nấu những bữa cơm gia đình ấm áp, yêu thương… Chị Nguyễn Thị Nga, ấp Cây Điệp, xã Tân Phước cho biết, gia đình chị được chọn tham gia nhiều hội thi, từ đờn ca tài tử đến hội thi về gia đình với văn hóa giao thông, gia đình toàn năng. Mỗi lần như vậy, từng thành viên trong gia đình thấy gần gũi, gắn kết với nhau hơn và có thêm nhiều kiến thức, qua những cuộc gặp gỡ, chia sẻ nhiều kinh nghiệm hay, để chăm chút cho gia đình mình ngày một tốt hơn.

Không chỉ vậy, ở mỗi địa phương tùy theo điều kiện, còn thành lập câu lạc bộ gia đình phát triển bền vững và phòng chống bạo lực gia đình, nhóm phòng chống bạo lực gia đình, địa chỉ tin cậy ở cộng đồng, cơ sở hỗ trợ nạn nhân bạo lực gia đình, phát động các phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” … Những hoạt động này ngày càng được người dân quan tâm hơn, chất lượng gia đình văn hóa ngày càng được nâng lên.

Tác giả bài viết: Cảm Nung

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước