21:16 ICT Thứ sáu, 29/03/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động khác

Tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 và 10 năm thi hành Luật Phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh Bình Phước

Thứ tư - 10/07/2019 15:52
Ảnh đại diện

Ảnh đại diện

Sáng ngày 10/7, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Bình Phước tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 và 10 năm thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình trên địa bàn tỉnh.

Đến dự và chỉ đạo hội nghị có ông Nguyễn Tiến Dũng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Minh Nhâm - Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành; lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố.

Quang cảnh hội nghị

 Báo cáo tại hội nghị cho thấy, trong 10 năm qua công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa đến năm 2020 luôn được các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm. Các cơ quan, đơn vị, địa phương đều nhận thức vai trò, ý nghĩa và tầm quan trọng của phát triển văn hóa trong giai đoạn hiện nay. Trong quá trình thực hiện, hầu hết các cơ quan, đơn vị, địa phương đều bám sát nội dung của chiến lược, làm cơ sở để triển khai các chương trình, kế hoạch cụ thể nhằm thực hiện có hiệu quả Chiến lược.

Trong 10 năm qua, tỉnh Bình Phước đã kết hợp với cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương từng bước kiểm kê, lập hồ sơ xếp hạng di tích.

Kết quả tính đến nay toàn tỉnh có 37 di tích được xếp hạng, trong đó có 5 di tích quốc gia đặc biệt, 11 di tích cấp quốc gia, 21 di tích cấp tỉnh và gần 60 di tích, danh thắng khác đưa và danh mục kiểm kê di tích đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Bên cạnh đó, tổ chức 256 cuộc tuyên truyền về phân giới cắm mốc và 861 cuộc tuyên truyền về biển đảo quê hương cho hơn 15.243 lượt công nhân viên chức, người lao động; mở 26 lớp tập huấn, 19 cuộc tọa đàm, thi tìm hiểu phát luật ở các cấp công đoàn, thu hút 16.829 công nhân viên chức, người lao động tham gia.

Từ năm 2009 đến nay, đã tổ chức được 228 hội nghị tại 228 thôn, ấp, khu phố thu hút hơn 11.400 lượt người là đại diện các gia đình tham dự.

Các vụ án liên quan đến hành vi bạo lực gia đình được chỉ đạo xét xử nghiêm, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người bị bạo lực gia đình.

Tòa án nhân nhân tỉnh đã thụ lý, giải quyết 2.091/2.768 vụ liên quan đến hôn nhân gia đình, trong đó có 2.075 vụ ly hôn.

Cùng với đó, 10 năm qua toàn tỉnh xảy ra 906 vụ bạo lực gia đình. Nạn nhân bạo lực gia đình chủ yếu phụ nữ và trẻ em, nguyên nhân do sự bất bình đẳng giới, quyền lực cũng như sự thiếu hiểu biết về pháp luật và nhận thức của người dân về bạo lực gia đình còn hạn chế.

Các đại biểu dự hội nghị đã đóng góp ý kiến, đưa ra nhiều giải pháp quan trọng trong việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa và hạn chế mức thấp nhất liên quan đến bạo lực gia đình trong thời gian tới.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng đã biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực của các cấp, ngành, địa phương nói chung và ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch nói riêng thực hiện tốt Chiến lược phát triển văn hóa và Luật phòng, chống bạo lực gia đình.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu, thời gian tới các cấp, ngành, địa phương cần chú trọng tăng cường xây dựng đời sống văn hóa cơ sở, từng bước thu hẹp mức hưởng thụ văn hóa giữa các vùng miền, dân tộc; phát huy tốt hiệu quả hoạt động của các thiết chế văn hóa; bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc.

Bên cạnh đó, đẩy mạnh công tác tuyên truyền những kết quả đạt được trong 10 năm thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa gắn với việc thi hành Luật phòng, chống bạo lực gia đình, giáo dục chính trị tư tưởng, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về tư tưởng, đạo đức, lối sống văn hóa trong các tầng lớp nhân dân. Có giải pháp tiếp tục nâng cao chất lượng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, từng bước đưa phong trào vào chiều sâu, chất lượng.

Cũng trong hội nghị này, UBND tỉnh Bình Phước đã tặng Bằng khen cho 8 tập thể và 16 cá nhân đã có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chiến lược phát triển văn hóa và Luật phòng, chống bạo lực gia đình giai đoạn 2008-2018.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và Phó Trưởng ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Minh Nhâm trao Bằng khen cho các cá nhân xuất sắc

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Tiến Dũng và lãnh đạo Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao Bằng khen cho các tập thể xuất sắc

Tác giả bài viết: Trần Luân

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước