17:53 ICT Thứ sáu, 19/04/2024

Trang nhất » Tin tức » Hoạt động khác

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - “Quán quân” trong cải cách hành chính

Thứ tư - 13/05/2020 09:45
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - “Quán quân” trong cải cách hành chính

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch - “Quán quân” trong cải cách hành chính

Cải cách hành chính (CCHC) là một trong những nhiệm vụ được lãnh đạo tỉnh đặc biệt quan tâm chỉ đạo thực hiện, coi đây là giải pháp hữu hiệu để thúc đẩy kinh tế phát triển. Thời gian qua, CCHC của tỉnh có nhiều điểm nhấn quan trọng. Mỗi sở, ngành, địa phương có cách làm riêng, sáng tạo, phù hợp với tình hình thực tế đơn vị mình.

 

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trần Văn Chung trao quyết định điều động công chức để phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ trong tình hình mới

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch là cơ quan có chỉ số CCHC xếp loại tốt và đứng đầu trong 20 cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh trong cả 2 năm 2018, 2019. Có được kết quả đó là từ sự quyết tâm trong lãnh đạo, chỉ đạo; sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả, hướng tới nền hành chính chuyên nghiệp, hiện đại.

HÀNH CHÍNH HIỆN ĐẠI, MINH BẠCH

Công việc hằng ngày của anh Huỳnh Thế Phương, chuyên viên Phòng Quản lý văn hóa, là thường xuyên truy cập vào phần mềm tiếp nhận và kiểm tra hồ sơ từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh chuyển sang, song song đó theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ cũ. Các công đoạn này trước đây làm trên giấy, mất rất nhiều thời gian mới chuyển đến tay cấp có thẩm quyền phê duyệt. Nay mọi thủ tục đều thực hiện trên môi trường mạng, nhanh chóng và thuận tiện hơn. Với cách làm này, các tổ chức, công dân chỉ phải đến một điểm giao dịch hoặc ngồi tại nhà nộp hồ sơ qua mạng, dễ dàng tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ ở bất kỳ đâu, giảm thời gian, công sức đi lại.

Anh Phương chia sẻ: “Hiện nay, tất cả thủ tục thuộc thẩm quyền của sở giải quyết đều cắt giảm về thủ tục và thời hạn xử lý để tiết kiệm chi phí cho cá nhân, doanh nghiệp. Tùy các thủ tục mà thời gian xử lý khác nhau, theo quy định thì thời gian tiếp nhận và xử lý hồ sơ trong 5 ngày, tuy nhiên, sở điều chỉnh giảm xuống còn 3 ngày hoặc xử lý hồ sơ trong ngày. Vì vậy, thời gian qua không có hồ sơ nào trễ hạn”.

Hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên môi trường mạng tại Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đạt 97%

Hiện nay, việc xử lý hồ sơ từ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh về sở được thực hiện mức độ 3, 4 và qua dịch vụ bưu chính công ích. Trong đó, mức độ 3 có 123/125 thủ tục (đạt 98,4%); mức độ 4 có 63/125 thủ tục (đạt 50,4%). Từ năm 2014 đến nay, 100% hồ sơ thuộc lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch được giải quyết trước và đúng hạn; khoảng 50% hồ sơ được tiếp nhận, giải quyết ngay trong ngày.

Xem CCHC là nhiệm vụ quan trọng nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của tổ chức bộ máy nhà nước, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã quan tâm, chỉ đạo thực hiện, tập trung vào các lĩnh vực như: Cải cách thể chế; cải cách thủ tục hành chính; cải cách tổ chức bộ máy hành chính; xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; cải cách tài chính công; hiện đại hóa hành chính. Trong đó, tập trung mạnh mẽ vào cải cách thủ tục hành chính, đơn giản quy trình, cách thức thực hiện, cắt giảm thời gian, chi phí thủ tục hành chính nhằm đem lại sự hài lòng nhất cho tổ chức, công dân. Sở đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 7 quyết định đơn giản hóa thủ tục hành chính. Trong 10 năm (từ 2011-2020) đã tham mưu UBND tỉnh ban hành 19 quyết định công bố thủ tục hành chính. Đến nay, sở có 125 thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực: thể thao, văn hóa, du lịch và gia đình. 100% hồ sơ, thủ tục hành chính được quy trình hóa theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008, giám sát chặt chẽ từ khâu tiếp nhận, xử lý đến trả kết quả cho tổ chức, công dân.

“CHÌA KHÓA” TRONG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

Ông Tô Văn Hoàng, Chánh văn phòng Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch cho biết: Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quá trình làm việc được xem là khâu then chốt mang lại hiệu quả thiết thực trong CCHC. Việc triển khai hệ thống phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc đáp ứng nhu cầu ứng dụng chữ ký số, theo dõi công việc, nộp lưu trữ văn bản điện tử, liên thông văn bản các cấp. Đến nay, 100% cán bộ, công chức, viên chức, nhân viên ngành sử dụng hộp thư điện tử công vụ trong trao đổi văn bản và công việc. Tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận và xử lý trên môi trường mạng đạt 97%. Cùng với đó, việc nâng cấp trang thông tin điện tử của sở đã tích hợp trên trang thông tin hành chính của tỉnh, cung cấp dịch vụ hành chính công mức độ 2, 3, 4. Đây cũng là kênh thông tin, đối ngoại, tiếp nhận ý kiến đóng góp của người dân, doanh nghiệp trên môi trường mạng.

Sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, phù hợp, đáp ứng được yêu cầu trong tình hình mới là một trong những nhiệm vụ được sở đặc biệt quan tâm, trong đó vừa gọn về đầu mối, tinh về đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Ưu tiên sắp xếp công việc phù hợp với chuyên môn, nhiệm vụ, khuyến khích phát huy được năng lực, sở trường của mỗi cá nhân trên nền tảng ứng dụng công nghệ thông tin. Qua đề án văn hóa công vụ cũng nêu cao ý thức tự giác của cán bộ, công chức trong chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính, phong cách ứng xử, lề lối làm việc chuẩn mực, chuyên nghiệp, năng động trong công việc. Đó là "chìa khóa" giúp sở giữ vững chỉ số CCHC trong 2 năm liên tiếp.

Ông Trần Văn Chung,

Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch

Trong CCHC thì vấn đề con người được lãnh đạo sở xem là yếu tố mang tính quyết định. Muốn cải cách hiệu quả, trước hết phải cải cách, thay đổi tư duy, lề lối làm việc của cán bộ, công chức. Năm 2019, sở thực hiện sắp xếp, tổ chức bộ máy tinh gọn, hiệu quả từ 8 phòng và 8 đơn vị sự nghiệp còn 5 phòng và 6 đơn vị sự nghiệp trực thuộc sở. 

Trong mọi bộ máy, CCHC là nhiệm vụ thường xuyên, lâu dài, vì xã hội liên tục đặt ra những đòi hỏi mới. CCHC cũng luôn gắn kết với nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI). Vì thế, thời gian tới Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch sẽ tiếp tục triển khai thực hiện bộ thủ tục hành chính theo cơ chế “Một cửa, một cửa liên thông” và đẩy mạnh tuyên truyền, áp dụng mức độ 3, 4 vào giải quyết thủ tục hành chính... kịp thời đáp ứng nhu cầu ngày càng chủ động, tích cực từ phía công dân. 

Nguồn tin: Báo Bình Phước

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

 

 
 
 

---

HT phát triển Du lịch

Thắng cảnh Bình Phước